3️⃣ Cách Nhận Biết Gỗ Sưa Nhanh Nhất – Hiệu Quả Không Ngờ

Gỗ sưa hiện đang là loại gỗ làm mưa, làm gió trên thị trường Việt Nam, kể cả Trung Quốc. Tuy nhiên “gỗ sưa thật” thì ít mà “gỗ sưa giả” thì nhiều. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem cách nhận biết gỗ sưa như thế nào bạn nhé 😃😃

Nhận Biết Gỗ Sưa Thật Giả
Nhận Biết Gỗ Sưa Thật Giả

Gỗ sưa là một trong những loại gỗ quý và hiếm của Việt Nam. Giá trị thật của gỗ sưa luôn là một ẩn số. Bạn nào chưa biết công dụng của gỗ sưa có thể tham khảo bài viết này

Với những bạn chưa bao giờ chơi đồ gỗ thì đây quả là việc khó khăn. Tuy nhiên, vẫn có một số mẹo hữu ích để giúp bạn nhận ra đâu là gỗ sưa thật đâu là gỗ giả thông qua một số cách dưới đây:

Nhận Biết Gỗ Sưa Qua Mùi Hương

👉Đặc điểm của gỗ sưa là có mùi thơm mát lạnh, nhẹ nhàng, thoang thoảng chứ không đậm như hoàng đàn,hay trầm hương . Nói chung là nó “mát mẻ, tươi mát” chứ không có “thoảng hương trầm” nhé.

Mùi hương của gỗ sưa.
Mùi Hương Của Trầm Hương rất đậm

Làm sao để ngửi được mùi gỗ sưa ?

👉Bình thường để làm “dậy” mùi hương từ gỗ thì có thể chà xát mạnh (độ cứng gỗ sưa cao nên khó trầy xước) hoặc ngâm nước ấm là được.

👉Một số loại gỗ sưa đã qua đánh bóng thì không phải cứ đưa lên mũi là ngửi được ngay mà phải dùng bật lửa hơ qua thì mới cảm nhận được.

“Gỗ Sưa Thật Mùi Nhẹ Nhàng Tinh Khiết Còn Sưa Giả Thì Không Có Được.”
Gỗ Sưa Có Mùi Hương Quyến Rũ Và Lôi Cuốn
Gỗ Sưa Có Mùi Hương Quyến Rũ Và Lôi Cuốn

Mùi của gỗ sưa như thế nào ?

👉Đối với gỗ sưa giả thì mùi nó cũng thơm nhưng thật ra rất khó ngửi vì nồng độ khá mạnh, có thể đó là nước hoa mùi gỗ. Bạn có cảm giác là không muốn ngửi lại lần 2 và mùi hương không tồn tại lâu dài được.

👉Còn đối với gỗ sưa thật có cảm giác “bị nghiện” và muốn ngửi đi ngửi lại nhiều lần vì mùi tinh dầu trong gỗ cứ phảng phất. Mùi hương tinh dầu gỗ sưa thơm rất lâu, nếu được thớ gỗ ngon có hàm lượng tinh dầu cao thì mùi thơm có thể giữ được 6 – 8 tháng.

Nhận Biết Gỗ Sưa Qua Màu Sắc

👉Màu sắc gỗ sưa có thể thay đổi tùy theo điều kiện sinh trưởng và phát triển.

Nhưng nó chỉ có 2 màu chủ đạo là vàng và đỏ. Bạn cũng có thể thấy màu vàng nâu hay đỏ nâu đặc trưng. Đôi khi còn có ánh tím ở một số cây gỗ sưa quý

👉Nếu “đóng bụi” lâu ngày thì có thể xuống màu nhưng nếu “cào nhẹ” bên ngoài thì vẫn thấy được sáng vàng hoặc đỏ. Đúng là “sắc như gỗ sưa”

👉Ngoài ra, khi đốt gỗ sưa thì tàn gỗ sưa có màu trắng đục, mùi thơm dịu và không có chất dầu

👉Nếu là gỗ sưa giả thì màu sắc có thể thay đổi ở góc nhìn khác nhau còn gỗ sưa không thay đổi màu ở mọi góc nhìn.

Vân Gỗ Sưa Đỏ Thật Trông Như Nào ?

👉Đây là một trong những điểm làm nên giá trị của gỗ sưa . Vân gỗ sưa thường nổi theo lớp, hết lớp này lại đến lớp khác rất đẹp đôi khi tạo ra những hình thù kì bí, bí hiểm .

👉Hình dạng của vân gỗ cũng khá đa dạng, với những họa tiết vô cùng đặc biệt. Các bạn đã nghe đến vân mặt quỷ hay mắt quỷ, đây là một trong những vân gỗ mà người chơi gỗ ở Trung Quốc ưa chuộng và săn tìm.

 

Cận Cảnh Vân Gỗ Sưa Mặt Quỷ ( đang update ảnh)

👉Đôi khi bạn cũng bắt gặp những vòng xoáy hay hình người, vân mây, … không theo một quy tắc nào cả rất thú vị phải không nào !

Vân Mây Gỗ Sưa Đỏ Vòng Tay
Vân Mây Gỗ Sưa Đỏ Vòng Tay

👉Vân gỗ sưa thật thì sử dụng càng lâu càng sắc và nét người ta gọi là “lên nước”, gỗ sưa giả thì không có được đặc tính này nhé.

👉Tom gỗ (thớ gỗ) thì nhỏ, có màu hồng thi thoảng cũng có màu đen .

Cách Nhận Ra Ngay Gỗ Sưa Thật

Danhdeonline.app có sưu tầm được một cách kiểm tra khá là hiệu quả của một bạn rất sành về gỗ các bạn có thể áp dụng thử rất đơn giản :

Bước 1. Những loại gỗ có đốm trắng trong thớ gỗ thì không phải là gỗ sưa .

Bước 2. Gỗ có mùi thơm mát, 1 thoáng sau ngưởi lại vẫn cảm thấy thơm .

Nếu bạn qua được 2 bước này thì đã có 95% là có được phôi gỗ sưa thật rồi đó. Xem thêm ở đây

KHÁCH TỚI NHÀ LÀ PHẢI CÓ QUÀ !!!

Bạn có muốn nhận ưu đãi giảm 350.000đ khi mua vòng tay gỗ sưa đỏ

(Bấm vào ô bên dưới và để lại thông tin nhé <3)

Ok ! Mình Muốn

2. CÓ NHỮNG LOẠI GỖ SƯA NÀO ?

Có rất nhiều loại gỗ sưa như sưa trắng, sưa Hải Nam, sưa dây, sưa Lào, … vậy thì nó có những đặc điểm nhận dạng nào không ?

Ở bài viết này khá dài nên chỉ phân biệt các vân gỗ, màu sắc, mùi của các loại gỗ sưa thôi. Nếu các bạn muốn tìm hiểu chi tiết đặc điểm các loại sưa thì có thể tham khảo những bài khác trên Danhdeonline.app nhé.

Cây Sưa Trắng

👉Sưa trắng cũng là loại một loại sưa được trồng nhiều ở Việt Nam nhưng giá trị kinh tế và ý nghĩa tâm linh – phong thủy thì lại không bằng cây sưa đỏ được.

Thứ nhất, về màu sắc cũng như vân gỗ rất đơn giản không nổi bật như sưa đỏ các bạn hãy xem nhé:

Vân Gỗ Sưa Trắng
Vân Gỗ Sưa Trắng
Cây Gỗ Sưa Đỏ Già
Cây Gỗ Sưa Đỏ Già

Thứ hai về đặc điểm thân gỗ thì gỗ sưa đỏ có thân màu xám, kem sữa, vỏ thì xù xì. Đối với những cây nhiều năm tuổi thì sẽ có vết nứt dọc.

Còn sưa trắng thì thân cây trơn, nhẵn, vỏ không có xù xì rất dễ phân biệt phải không nào 😄

Thân Cây Gỗ Sưa Đỏ
Thân Cây Gỗ Sưa Đỏ

 

Thân Cây Sưa Trắng (ảnh minh họa đang update)

Ở đây cũng nói thêm có một mẹo là đốt quả của nó lên . Quả nào mà thối um lên thì đích thị là sưa đỏ nhé 😆😆

Sưa Đỏ Hải Nam

👉Được xem là loại sưa có giá trị nhất và cũng hiếm có nhất hiện nay. Có thể coi nó là vua của các loại sưa cũng được. Vậy nó có những đặc tính gì mà trở nên đắt đỏ như vậy? 🤔

👉Đây là loại gỗ có chất lượng cao bởi không bị mối mọt ăn, khá là cứng, vân gỗ khá sắc nét và đa dạng hình đặc biệt là các vân mặt quỷ – được xem là bảo bối để xua đuổi tà ma, âm khí mang lại may mắn cho người sở hữu

Gỗ Sưa Hải Nam Vân Mặt Quỷ
Gỗ Sưa Hải Nam Vân Mặt Quỷ

👉Hàm lượng tinh dầu trong gỗ khá cao nên thơm rất là lâu, mùi thơm thì nhẹ nhàng tương tự như sưa Bắc, sưa Quảng Bình.

👉Loại gỗ này thường được làm bàn ghế, giường tủ,… dành cho giới thượng lưu,giới kinh doanh đặc biệt là các chế tác tràng hạt, tượng gỗ luôn được săn đón bởi giá trị phong thủy cao mà nó mang lại.

Gỗ Sưa Bắc Đỏ

👉Ở Việt Nam thì đây là một trong những loại sưa có giá trị cao nhất. Giá của sưa Bắc có lúc lên đến 10 -20 triệu / kg đối với những cây trên 20 năm tuổi.

👉Cây sưa Bắc có màu nâu đỏ, vân gỗ thì như những sóng mây, sắc xảo và tinh tế, cho dù để lâu đến đâu cũng không bị xuống màu. Đặc biệt hương thơm của gỗ diệu nhẹ và giữ được rất lâu.

👉Năng lượng từ gỗ sưa luôn là dòng năng lượng mạnh, thu hút vượng khí mang đến tài lộc cho gia chủ.

Gỗ Sưa Quảng Bình

👉Sưa Quảng Bình là dòng sưa quý hiếm thứ hai của Việt Nam, thường mọc ở vùng đồi núi thấp tại Quảng Bình. Giá trị từ gỗ nó cũng không kém sưa Bắc chút nào cả.

Nước gỗ có màu vàng và ngà ngà đen .

Gỗ Sưa Dây – Sưa Gia Lai – Sưa Lào

👉Cách nhận biết loại gỗ này cũng khá dễ dù cùng thuộc họ sưa. Lõi gỗ cũng có màu đỏ và vân gỗ khá nổi bật nhìn vào là biết liền. Tuy nhiên thớ gỗ khá là to, màu không giống sưa Bắc đâu.

👉Nếu không bảo quản cẩn thận thì loại sưa rất nhanh xuống màu và vân gỗ cũng dễ bị mất bạn nhé.

Vòng Tay Gỗ Sưa Dây
Vòng Tay Gỗ Sưa Dây

👉Ngược lại thì giá của nó khá rẻ. Vòng tay gỗ sưa này có giá khoảng 500-600 ngàn đồng.

👉Nguồn năng lượng phong thủy tuy không bằng sưa Bắc, Quảng Bình nhưng vẫn hỗ trợ tốt cho gia chủ.

3. ĐẶC ĐIỂM CỦA CÁC LOẠI GỖ TƯƠNG TỰ GỖ SƯA

Trên thị trường hiện nay, gỗ sưa thường được làm giả bởi các loại gỗ như cẩm lại,trắc… do có vân gỗ giống với gỗ sưa nên đối với những người chưa bao giờ gặp thì thật khó để nhận biết .

Danhdeonline.app sẽ đưa ra một số đặc điểm của các loại gỗ để các bạn có thể phân biệt đâu là gỗ sưa

Đặc  Điểm Cây Gỗ Trắc

Màu sắc gỗ: gỗ trắc có màu đen vàng hoặc đỏ để lâu có màu đen

Vân gỗ trắc: gỗ trắc có vân chìm, vân vàng và đen đan xen nhau theo từng lớp. Không có vân vằn hay da báo như gỗ cẩm lai hay gỗ sưa

 

Vân Gỗ Trắc ( đang update ảnh)

Tom (thớ gỗ): Sờ vào có cảm giác mịn và hơi chắc tay.

Mùi gỗ trắc: Ngửi sát vào gỗ có thể cảm nhận được mùi thơm nhẹ, nếu đốt cháy thì tinh dầu gỗ nổ lớp bốp và khói tỏa hương thơm .

Đặc Điểm Cây Gỗ Cẩm Lai

Gỗ cẩm lai là một loại gỗ quý, có màu hồng vân đen, cứng, thớ gỗ mịn. Một số đặc điểm nhận dạng

Màu sắc gỗ cẩm: đỏ hồng và đen

Vân Gỗ: gỗ thường có vân như da báo.

Vân Gỗ Cẩm Lai Da Báo
Vân Gỗ Cẩm Lai Da Báo

Thớ gỗ: rất nhỏ và mịn.

Lời kết: Với một số ít kinh nghiệm nhỏ nhoi, Danhdeonline.app hy vọng sẽ giúp bạn phần nào trên thị trường đầy những sản phẩm kém chất lượng hiện nay.

Demo Title


This will close in 25 seconds